Wednesday, May 29, 2019

บุหรี่กับโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (ภัยบุหรี่ 3)

การสูบบุหรี่และการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (ภัยบุหรี่ 3)

            บุหรี่ เกี่ยวอะไรกับการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ โดยเฉพาะผู้ชาย หรือถ้าเป็นภาษาชาวบ้านให้เข้าใจง่ายก็คืออาการ “นกเขาไม่ขัน” นั่นเอง มันเป็นได้อย่างไร มาดูกัน
แม้ว่าอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศนั้นจะพบได้ในผู้สูงอายุทั่วไป แต่ในคนที่ไม่สูงอายุนั้นบุหรี่ดูจะเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคนี้ เนื่องจากตัวควันบุหรี่นั้นมีสารเคมีและสารอินทรีย์ต่างๆหลากหลายมาก ซึ่งสารเหล่านี้ทำให้เกิดการแข็งตัวของผนังหลอดเลือด ทั้งหลอดเลือดใหญ่และเล็ก นอกจากนี้ยังทำให้หลอดเลือดเหล่านี้เกิดการตีบหรือตัน ซึ่งทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนนี้น้อยลง พอเลือดไปเลี้ยงส่วนนี้น้อยลงก็แน่นอนว่า การทำงานก็ต้องไม่ดีตามไปด้วย นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

            แล้วเราจะจัดการกับโรคนี้ได้อย่างไร
            จริงๆต้องบอกว่าโรคนี้เป็นได้จากหลายสาเหตุ แต่แน่นอน รู้ก่อน แก้ปัญหาก่อนย่อมดีกว่าปล่อยเลยตามเลยแล้วมาแก้ตอนที่ปัญหามันบานปลายหรือแก้ไม่ได้เสียแล้ว
            อย่างแรกที่เราทำได้ทันทีคือเลิกบุหรี่ครับ เลิกแล้วอาการเหล่านี้จะดีขึ้น พร้อมกับเดินเข้าไปหาหมอทางเดินปัสสาวะ เพื่อขอความช่วยเหลือและรักษาซะ ไม่ต้องอาย เพราะเป็นเรื่องค่อนข้างสำคัญ และอาจเป็นเรื่องคอขาดบาดตายสำหรับผู้ชายบางคน หรือแม้แต่ชีวิตคู่บางคู่ทีเดียว
            เดี๋ยวนี้มีที่ปรึกษาการเลิกบุหรี่มากมายครับ ง่ายๆก็นี่เลย ศูนย์การเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ กด 1666 หรือ http://www.thailandquitline.or.th/site/index.php หรือปรึกษาในรพ.เอกชนหรือ รพ.รัฐใหญ่ๆ มีคนรอให้คำปรึกษาอยู่ครับ


No comments:

Post a Comment

บุหรี่ไฟฟ้า นวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่(หรือ?)

บุหรี่ไฟฟ้า นวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่(หรือ?)             เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะสังเกตว่าบ้านเราเริ่มมีการนำเอาบุหรี่ไฟฟ้...