Sunday, May 26, 2019

บุหรี่ กับ มะเร็งปอด (ภัยบุหรี่ 1 )

เห็นว่าวันงดสูบบุหรี่โลกใกล้เข้ามาแล้วนะครับ ก็เลยอยากจะมาบอกเล่าเกี่ยวกับเรื่องบุหรี่และมะเร็งปอดว่า มันสัมพันธ์กันยังไง

ว่าด้วยมะเร็งปอดนั้นเนี่ยจริงๆแล้วก็ค่อนข้างที่จะน่ากลัวอยู่ไม่ใช่น้อย สัดส่วนคนที่ตายเฉพาะจากโรคมะเร็งเนี่ย ตายจากมะเร็งปอดเยอะที่สุดคือ 25% ที่เหลืออีัก 75% ตายจากมะเร็งอื่นๆรวมกัน จะเห็นได้ว่าเยอะมาก แล้วก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นระยะต้นๆเนี่ยแค่ 16% อัตราการเสียชึวิตภายในปีแรกมากกว่า 50% ถือว่าเป็นโรคมะเร็งที่รุนแรงชนิดหนึ่ง
แล้วมันเกี่ยวอะไรกับบุหรี่ล่ะ
ควันบุหรี่ถือเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง ซึ่งจริงๆควันบุหรี่นั้นมีสารประกอบหลายตัวมากเรียกรวมๆกันว่าทาร์(Tar) ซึ่งตัวทาร์นี้เองที่เป็นสารก่อนมะเร็ง ซึ่งก็อย่างที่บอกไปคือมีหลายชนิดมากๆ อย่างน้อยๆก็มีกว่าสี่สิบชนิดเลยทีเดียว อันนี้เองที่ไปกระตุ้นให้เกิดการระคายเคืองที่ปอด ตามมาด้วยการทำอันตรายต่อเซลล์และดีเอ็นเอจนเกิดการกลายพันธ์ุของยีน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดมะเร็ง โดยได้มีคนทำการศึกษามาแล้วพบว่า การสูบบุหรี่นั้นสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็งปอดถึง 90% เลยทีเดียว 
ซึ่งอันนี้นั้นรวมถึงการเป็นผุ้สูบบุหรี่มือสองด้วย (ผุ้สูบบุหรี่มือสอง คือผู้ที่ได้รับควันบุหรี่จากผู้สูบบุหรี่ข้างเคียงโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็แล้วแต่ )

แล้วมะเร็งปอดวินิจฉัยได้อย่างไร
โดยปกติแล้วมะเร็งปอดจะมีอาการเมื่อเป็นมากแล้ว เนื่องจากระยะต้นๆนั้น ไม่มีอาการ ส่วนมากที่พบกันที่ระยะต้นมักจะพบกันโดยบังเอิญจากการตรวจร่างกายอย่างอื่นแล้วบังเอิญเจอ เช่น มาตรวจรักษาด้วยโรคอื่นแต่ไปตรวจเอกซเรย์แล้วเจอก้อนที่ปอด หรือการตรวจร่างกายประจำปีแล้วเจอเป็นต้น ส่วนการวินิจฉัยนั้นมักจะต้องเอกซเรย์ปอดและเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ร่วมกับการส่องกล้องหรือผ่าตัดเพื่อเอาเนื้อปอดส่วนที่สงสัยมาตรวจยืนยันว่าใช่มะเร็งปอดจริงหรือไม่ก่อน

แล้วมะเร็งปอดน่ากลัวอย่างนี้มีทางรักษาไหม
ในปัจจุบันมะเร็งปอดระยะต้นสามารถรักษาได้ขึ้นอยู่กับระยะของโรค มีโอกาสหายได้ โดยเข้ารับการรักษาโดยการผ่าตัดในระยะแรก และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ระยะยังมีการรักษาอย่างอื่นอีกเช่น การให้ยาเคมีบำบัด การฉายรังสีเพื่อการรักษา การให้ยาแบบจำเพาะต่อเซลล์มะเร็ง (targeted therapy) ซึ่งการรักษาเหล่านี้นั้นค่อนข้างจะใช้เวลา และการรักษาบางอย่างก็มีผลข้างเคียงเช่นกัน

ดังนั้นจึงอยากให้พวกเราหันมาดูแลสุขภาพ เลิกสูบบุหรี่กันเถอะครับ เพื่อคุณและคนที่คุณรักจะได้ไม่เป็นมะเร็งปอดกัน แด่วันงดสูบบุหรี่โลก จริงๆไม่จำเป็นต้องงดเฉพาะวันนี้เท่านั้นนะครับ ทุกวันเป็นวันงดสูบบุหรี่ได้ครับ

ขอให้ผู้ที่สูบอยู่นึกถึงตัวเองและคนรอบข้างครับ

No comments:

Post a Comment

บุหรี่ไฟฟ้า นวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่(หรือ?)

บุหรี่ไฟฟ้า นวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่(หรือ?)             เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะสังเกตว่าบ้านเราเริ่มมีการนำเอาบุหรี่ไฟฟ้...