Sunday, January 27, 2019

CADR เท่าไหร่ถึงเรียกว่าดี

CADR คืออะไร
เนื่องจากช่วงนี้ข่างเรื่องฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 นั้นค่อนข้างมาแรงแล้วก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนไทยโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพและปริมาณฑล เครื่องฟอกอากาศกลายเป็นสิ่งจำเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องมีติดบ้าน แต่แล้วก็ไม่รู้ว่าต้องเลือกอย่างไร มีวิธีแนะนำการเลือกซื้อมากมายหลายอย่างจนมาสะดุดเอาตรงที่ CADR ว่าคืออะไร มีความหมายอย่างไร มาดูกัน

CADR: Clean Air Delivery Rate
                  CADR คือ อัตราการสร้างอากาศบริสุทธิ์ มีหน่วยเป็น ลูกบาศฟุตต่อนาที ใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในบ้านเท่านั้นนะครับ ย้ำว่าใช้สำหรับที่อยู่อาศัย ไม่ใช่หน่วยที่เอาไว้วัดเครื่องฟอกอากาศของโรงงาน โรงพยาบาล หรือเครื่องบิน นั่นหมายความว่ายิ่งค่า CADR มีค่ามากอากาศที่มีในห้องก็จะถูกเปลี่ยนเป็นอากาศที่ดีเร็วขึ้น ก็คือยิ่งมากยิ่งดี แต่คำถามก็คือ แล้วค่าเท่าไหร่ล่ะ ถึงจะดีพอ ถึงจะเหมาะสม แน่นอน มีหลายเวปขณะนี้แนะนำวิธีเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศต่างๆ ว่าให้ดูอะไรบ้าง CADR ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ผมก็ยังหาไม่เจอว่าสรุปแล้ว CADR มันควรจะเป็นเท่าไหร่กันแน่ ไม่มีคนอธิบายนะครับ วันนี้ที่ผมเขียนขึ้นมาคือ มกราคม 2562 ยังไม่มีเวปภาษาไทยเวปไหนที่บอกว่าค่า CADR ควรเป็นเท่าไหร่กันแน่ถึงจะเหมาะสม
                  CADR นั้นถูกคำนวณมาภายใต้โมเดลที่ห้องที่ใช้มีเพดานสูงประมาณ 2.4 เมตร (ที่เป็น 2.4 เมตรไม่ใช่ 2.5 เพราะว่าค่านี้มากจากองกรค์. AHAM ของอเมริกาที่ใช้ 8 ฟุต แปลงเป็นเมตรเลยได้ประมาณ 2.4 เมตร)เนื่องจากปริมาตรเกิดจาก กว้างxยาวxสูง ดังนั้นเมื่อรู้ความสูงจึงเหลือแต่พื้นที่ที่ต้องหา ซึ่งเค้าก็แนะนำว่าค่า CADR ควรจะมีค่ามากกว่า 2 ใน 3 ของพื้นที่ห้อง(อย่าลืมว่าภายใต้เงื่อนไขว่าห้องสูง2.4 เมตรนะครับ ถ้าห้องสูงกว่านี้ต้องใช้ CADR สูงกว่านี้) สรุปก็คือเอาพื้นที่ห้องเป็นตารางฟุตหารด้วย 1.5 คือ CADR ที่ควรจะได้ หรือเอา CADR คูณ 1.5 ก็เป็นค่าพื้นที่ห้องที่ควรจะได้เป็นตารางฟุต แล้วค่อยเอามาแปลงเป็นตารางเมตรโดยคูณ 10.764 ทีนี้บางค่ายบางยี่ห้อเค้าแปลง CADR จาก ลบ.ฟ ต่อนาทีมาเป็น ลบ.ม.ต่อ ชม แล้ว แล้วจะยังไง ก็คือเอา CADR ที่เป็น ลบ.ม.ต่อ ชม หารด้วย 12 ก็จะเป็นค่าพื้นที่เป็นตารางเมตรที่มากสุดเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะสม
            เช่น พื้นที่ห้องอยู่ที่ 25 ตร.ม. ค่า CADR ก็ควรจะไม่ต่ำกว่า 25*12 = 300 เป็นต้นครับ
                  อีกอย่างนึงคือค่า CADR นี้เครื่องฟอกอากาศเครื่องนึงจะมี 3 ค่า คือค่าของควัน ค่าของฝุ่น และค่าของเกสร ให้เลือกค่าของควันมาคิดนะครับเนื่องจากต้องใช้เวลานานที่สุดในการฟอก

อ้างอิงจาก

No comments:

Post a Comment

บุหรี่ไฟฟ้า นวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่(หรือ?)

บุหรี่ไฟฟ้า นวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่(หรือ?)             เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะสังเกตว่าบ้านเราเริ่มมีการนำเอาบุหรี่ไฟฟ้...