Sunday, May 26, 2019

บุหรี่กับโรคหัวใจ (ภัยบุหรี่ 2)

ต่อกันเรื่องของบุหรี่นะครับ

นอกจากที่บุหรี่จะทำให้เป็นโรคมะเร็งปอดแล้ว จริงๆแล้วยังมีโรคที่น่ากลัวอีกโรคหนึ่งที่หลายๆคนอาจยังไม่รู้ว่าเป็นจากบุหรี่ได้เช่นกัน นั่นก็คือ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด(Coronary artery disease)

คนทั่วไปมักจะรู้จักว่า โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเนี่ย สาเหตุมากจากไขมันในเส้นเลือดที่สูง ทำให้ไปเกาะตัวอุดขวางทางไหลเวียนของเลือด แต่นั่นก็เป็นแค่ส่วนๆนึง ไม่ใข่ทั้งหมด จริงๆแล้วโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดนั้นตัวกระตุ้นหรือสาเหตุนั้นมีได้หลายปัจจัยมาก ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญๆ ก็หนีไม่พ้นเรื่องของ ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน และ"การสูบบุหรี่" อันนี้สำคัญมาก บุหรี่นั้นเป็นตัวกระตุ้นที่ดีในการเร่งให้เกิดการตีบตันของหลอดเลือดทั่วทั้งร่างกาย ไม่ใข่เฉพาะที่หัวใจเท่านั้น ซึ่งก็จะตามมาด้วย
เส้นเลือดตีบตันที่ หัวใจ(โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด)
เส้นเลือดสมอง(โรคอัมพฤกษ์,อัมพาต, สมองเสื่อม)
เส้นเลือดไต(ไตวาย, ความดันโลหิตสูง)
เส้นเลือดขา(ปวดขา, แผลที่ขาหายยาก, ขาเน่า)
           เนื่องจากจริงๆแล้วเส้นเลือดในร่างกายนั้นติดต่อถึงกันหมด ลองนึกภาพถึงท่อน้ำตามบ้านนะครับ เวลามันขึ้นสนิม มันไม่ได้ขึ้นที่เดียวนะครับ มันขึ้นทุกที่ แต่ที่ไหนมีปัญหาก่อน ก็จะแสดงอาการออกมาก่อน เส้นเลือดในร่างกายเราก็เช่นกัน

แล้วโรคนี้มันเป็นอย่างไรล่ะ
โรคนี้จริงๆมีหลายขื่อ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดหรือ เส้นเลือดหัวใจตีบ สองโรคนี้คือโรคเดียวกัน อาการของโรคนี้ก็คืออาการที่กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หรือมีเลือดไปเลี้ยงไม่พอกับความต้องการเช่น หัวใจต้องการเลือดไปเลี้ยง 100% แต่ไปเลี้ยงได้แค่ 20% อย่างนี้ก็เรียกว่าขาดเลือด
อาการของโรคก็มีตั้งแต่ เหนื่อยง่ายเวลาออกแรง เรียกว่าเหนื่อย หรือรุนแรงไปจนถึงขั้นเจ็บหน้าอก เจ็บแน่นๆ ถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกถึงละครไทยที่ญาติผู้ใหญ่ของนางเอกหรือพระเอกเวลาเสียใจแล้วเอามือกุมหน้าอก คล้ายๆอย่างงั้น แต่ถ้าการขาดเลือดนั้นรุนแรงมากก็จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตายได้ ซึ่งจะทำให้หัวใจมีการทำงานที่บกพร่องลง ในบางรายอาจมีเต้นผิดจังหวะจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

แล้วมีทางรักษาไหม
คำตอบคือมี และมีหลายแบบ ตั้งแต่การกินยา การใส่ขดลวดขยายเส้นเลือดหัวใจ(Percutaneous cardiac intervention) หรือการทำผ่าตัดทำทางเบี่ยงเส้นเลือดหัวใจหรือที่เรียกกันว่าผ่าตัดบายพาส(coronary artery bypass surgery) ซึ่งในบางรายอาจจะแค่กินยา แต่บางรายอาจจะต้องใส่ขดลวด หรือผ่าตัด แต่อย่างไรก็แล้วแต่ สนิมเป็นแล้วเอาออกไม่ได้ เส้นเลือดที่ตีบแล้วอย่างไรซะมันก็เป็นโรคไปแล้ว ยารักษาในปัจจุบันทำได้แค่เพียงชะลอไม่ไห้เป็นมากขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม แม้ยาบางตัวจะอ้างว่าลดการตีบของเส้นเลือดได้ แต่ก็ให้ผลไม่ได้ชัดเจนอะไรมากนัก ส่วนการใส่ขดลวดและการผ่าตัดนั้น ก็เป็นเพียงการแก้ไขเฉพาะจุดซึ่งอาจจะกลับมาเป็นซ้ำอีกได้ถ้าไม่ดูแลตัวเองให้ดี และการกลับมาเป็นซ้ำนั้น ก็ขึ้นกับสาเหตุและปัจจัยหลายๆอย่าง และแน่นอนที่สุด บุหรี่นั้นก็เป็นตัวการสำคัญทีเดียว ที่ทำให้โรคนี้กลับมาเป็นซ้ำได้อีก

เลิกบุหรี่ได้ โรคนี้ก็จะเป็นน้อยลงหรือถ้าเป็นแล้วก็จะทำให้การดำเนินโรคมันช้าลง จะทำให้เราอยู่บนโลกได้นานขึ้น อยู่กับคนที่เรารักนานขึ้น

https://www.freepik.com/free-photo/aged-man-having-heart-attack-near-young-guy-sofa_3661655.htm

No comments:

Post a Comment

บุหรี่ไฟฟ้า นวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่(หรือ?)

บุหรี่ไฟฟ้า นวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่(หรือ?)             เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะสังเกตว่าบ้านเราเริ่มมีการนำเอาบุหรี่ไฟฟ้...