Thursday, June 6, 2019

Pm 2.5 บุหรี่กับรถยนต์ อะไรแย่กว่ากัน


จริงๆตอนนี้ PM 2.5 ของบ้านเราก็ยังอยู่ แต่ว่าช่วงนี้มันน้อยลง อาจเป็นเพราะว่าฝนตก ลมแรงเลยช่วยกันพัดกันไปเร็ว ไม่ได้ตกอยู่ในพื้นที่หนึ่งนานๆเหมือนเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ก็เลยดูเบาใจลงไปได้ บวกกับช่วงนี้วันหยุดสูบบุหรี่โลกเพิ่งผ่านพ้นไปไม่กี่วัน ได้มีโอกาสไปฟังงานหยุดสูบบุหรี่ แล้วมีคนบอกว่าบุหรี่นี่ร้ายแรงกว่ารถเครื่องยนต์ดีเซล อีกนะ คำถามที่เกิดขึ้นในหัวก็คือ มันเป็นอย่างนั้นจริงหรือ ก็เลยลองหาข้อมูลดูปรากฏว่า “คุณพระ” เป็นอย่างนั้นจริงๆ เป็นอย่างไรน่ะเหรอ ลองอ่านดู

            มีคนเคยทำการศึกษาเมื่อปี 2016 โดยสาเหตุในการเริ่มทำ เนื่องจากว่าเค้ากลัวเรื่องเกี่ยวกับการสูบบุหรี่มือสองในที่สาธารณะ คือ ไม่ได้สูบเอง แต่คนข้างๆสูบ ก็ได้รับผลพลอยได้จากการสูบด้วย แล้วเรื่องนี้มันเกี่ยวยังไงกับ PM 2.5 ล่ะ ก็คือ การสูบบุหรี่เนี่ย ก็ทำให้เกิด PM 2.5 เหมือนกัน เพราะเป็นการเผาไหม้ชีวะมวลเหมือนกัน ทีนี้ถ้าอยู่บ้านก็พอจะควบคุมเรื่อง PM 2.5 กันได้เพราะก็เป็นบ้านของแต่ละคน อาจจะซื้อเครื่องฟอกอากาศหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่พออยู่ในที่สาธารณะ คนอื่นสูบ เราไม่สูบ ก็โดนกันหมด เค้าเลยอยากรู้ว่า แล้วการสูบบุหรี่เนี่ยมันร้ายแรงแค่ไหนในการสร้าง PM 2.5 ก็เลยออกแบบการทดลอง โดยการเอารถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเครื่อง 14,000 ซีซี ซึ่งก็รู้กันอยู่ว่าเครื่องดีเซลสร้าง PM 2.5 ได้มากกว่าเครื่องเบนซิน แล้วต่อท่อไอเสียเข้าไปในห้องปิดขนาด 32 ตารางเมตร ที่มีประตู การทดลองให้รถสองคันนี้สตาร์ทรถทิ้งไว้เอาควันไอเสียเข้าไปในห้องเป็นเวลา 8 นาทีแล้วดับเครื่อง จากนั้นเปิดประตูห้องให้อากาศระบาย แล้ววัดค่า PM 

เทียบกับการให้คนหนึ่งคนเข้าไปสูบบุหรี่ในห้องเดียวกัน สองมวน ย้ำนะครับ ว่าแค่สองมวน เป็นเวลา 8 นาทีเหมือนกัน แล้วเปิดห้องออกมาให้ระบาย
            ผลปรากฏว่าเมื่อเทียบกับบุหรี่แค่สองมวนนั้นมีค่า PM 2.5 มากกว่ารถบรรทุก ปรมาณหกเท่า จะเห็นได้ว่า มากกว่ารถบรรทุกมากมายนัก ดังนั้นแม้เราจะแก้ปัญหาเรื่องมลพิษ มีรถยนต์ไฟฟ้า มีขนส่งมวลชนที่ดีขึ้น ไม่ว่าเป็นรถไฟที่ดีขึ้นทั้งใต้ดิน บนดิน รถโดยสารประจำทางที่ดีขึ้น แต่คนทั่วๆไปยังสูบบุหรี่อยู่ การแก้ปัญหามลพิษ ซึ่งจริงๆก็คือการแก้ปัญหาที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภายเรา ก็อาจจะไม่เห็นผลเท่าที่ควรนัก
            ยังไงซะมนุษย์ทุกคนก็อยากได้อากาศดีๆไว้หายใจ

ที่มา Multidiscip Respir Med. 2016; 11: 2.

No comments:

Post a Comment

บุหรี่ไฟฟ้า นวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่(หรือ?)

บุหรี่ไฟฟ้า นวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่(หรือ?)             เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะสังเกตว่าบ้านเราเริ่มมีการนำเอาบุหรี่ไฟฟ้...